image banner
Mô hình thực hành vận chuyển sản phẩm trong dây chuyền sản xuất tự động
Việc nghiên cứu, chế tạo thiết bị thực hành các dạng vận chuyể sản phẩm trong dây chuyền sản xuất tự động ứng dụng đào tạo các mô-đun về điều khiển logic khả trình trong nghề Điện công nghiệp là giải pháp hữu hiệu giúp học sinh, sinh viên tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, trường Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề trên toàn quốc được tiệm cận với những công nghệ tiên tiến nhất, sẵn sàng bắt nhịp và đáp ứng tốt yêu cầu công việc ngay từ khi mới ra trường.

Mô hình thực hành vận chuyển sản phẩm trong dây chuyền sản xuất tự động là một thiết bị đào tạo nghề Điện công nghiệp hoàn toàn mới do nhóm tác giả Nguyễn Thị Bích Thủy, Nguyễn Trung Thao, Giảng viên khoa Điện – Điện tử của trường Cao đẳng Lào Cai thiết kế và chế tạo dựa trên sự đúc kết từ thực tiễn quá trình tham gia giảng dạy các mô-đun Điều khiển lập trình và quá trình tham quan trải nghiệm cùng HSSV tại nhiều dây chuyền sản xuất.

Giải pháp là sự kết hợp tất cả các loại xylanh khí nén trong công nghiệp như xylanh tịnh tiến 1 ty, xylanh tịnh tiến 2 ty, xylanh tịnh tiến 3 ty, xylanh quay góc 900, xylanh quay 1800, xylanh trượt, xylanh kẹp, giắc hút chân không kết hợp với hệ thống 3 băng tải trong đó có 1 băng tải có thể di động... tích hợp rất nhiều dạng vận chuyển sản phẩm được ứng dụng thực tế trong các dây chuyền sản xuất tự động hóa như vận chuyển bằng băng tải, vận chuyển nâng hạ, vận chuyển bằng tay gạt, vận chuyển bằng cánh tay robot khí nén dạng quay (trong đó có dạng tay kẹp và dạng tay giắc hút), vận chuyển bằng băng trượt, vận chuyển bằng hình thức đẩy ngang.

Giải pháp được điều khiển bằng PLC S7 – 1200, CPU 1214C kèm theo module mở rộng và được giám sát bằng màn hình HMI KTP 700 Basic, đây là các bộ điều khiển lập trình thế hệ mới nhất có thể điều khiển và giám sát hoạt động của tất cả các thiết bị thông qua hệ thống truyền thông internet, các bộ điều khiển lập trình kết hợp với các cơ cấu chấp hành cơ thể điều khiển hoạt động theo hiệu ứng lặp đi lặp lại, tạo cho người học sự thích thú và tính tích cực chủ động trong học tập. Giải pháp được áp dụng trong đào tạo nghề Điện công nghiệp, Tự động hóa, Cơ điện tử trong chương trình đào tạo của tất cả các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Ngoài ra giải pháp có thể được áp dụng làm mô hình trải nghiệm thực tế cho HSSV, hoặc trong công tác tuyển sinh cho trường Cao đẳng Lào Cai.

anh tin bai

Quá trình thi công thiết bị thực hành các dạng vận chuyển sản phẩm trong dây chuyền sản xuất tự động của nhóm tác giả cùng sự hỗ trợ của sinh viên nhà trường.

Giải pháp tích hợp nhiều thiết bị, các cấu chấp hành đa dạng, phong phú trên một thiết bị nhỏ gọn do đó có thể thực hiện được nhiều dạng yêu cầu công nghệ khác nhau làm giảm chi phí mua thiết bị dạy học, làm giảm chi phí xây dựng nhà xưởng thực hành; áp dụng làm mô hình tham quan, học trải nghiệm, làm giảm chi phí cho các hoạt động tham quan trải nghiệm ở 1 số mô-đun, môn học đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giúp cho HSSV hứng thú trong học tập từ đó sẽ có thái độ tích cực trong học tập, rèn luyện tốt tay nghề.

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lào Cai lần thứ 8, giải pháp đã được Ban Tổ chức trao giải Nhì lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen cho nhóm tác giả đạt thành tích xuất sắc tham gia Hội thi.

                                                                                                      Việt Hằng

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập