image banner
Giải pháp nâng cao chất lượng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật cấp tỉnh
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Vĩnh Long phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật cấp tỉnh cho Liên hiệp Hội các tỉnh khu vực Đông và Tây Nam bộ”.

Đây là nhiệm vụ được Liên hiệp Hội Việt Nam giao cho Liên hiệp Hội Vĩnh Long tổ chức thực hiện, vừa là tạo điều kiện để Liên hiệp Hội Vĩnh Long gắn kết các nội dung hoạt động với Liên hiệp Hội Trung ương với Liên hiệp Hội các địa phương. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực của hệ thống Liên hiệp Hội để hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), vị Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội Việt Nam và là người con của quê hương Vĩnh Long. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Quốc Bảo, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre; đồng chí Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam; đồng chí Hà Văn Sơn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long; các đại biểu đến từ Liên hiệp hội các tỉnh khu vực Tây và Đông Nam Bộ; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Long.

anh tin bai

Đồng chí Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban TT&PBKT phát biểu khai mạc hội thảo

Những năm gần đây, phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ thông qua các hội thi, cuộc thi. Nổi bật là Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức. Qua 16 lần tổ chức, hội thi đã tìm ra hàng nghìn sáng kiến kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất và đời sống góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

 Hội thi này đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, khuyến khích phát triển từ nhiều năm qua. Ở cấp quốc gia, Hội thi đã được tổ chức kể từ năm 1989, đặc biệt từ năm 2006, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật trong cả nước. Hội thi được tổ chức ở 2 cấp: Cấp toàn quốc và cấp bộ, ngành, địa phương.

anh tin bai

Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Đồng Tháp phát biểu

Tại hội thảo các đại biểu đã chia sẻ những kết quả đạt được, những thuận lợi và khó khăn khi triển khai hội thi trong thời gian qua. Đồng thời, nêu một số bài học kinh nghiệm như trong quá trình tổ chức hội thi như: Cần tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành, đoàn thể đối với phong trào thi đua lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người lãnh đạo đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội đối với hoạt động sáng tạo, trong đó lấy việc tổ chức các Hội thi sáng tạo kỹ thuật làm nòng cốt để thúc đẩy hoạt động sáng tạo kỹ thuật; thường xuyên sơ kết, tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo kỹ thuật, kịp thời khen thưởng, tuyên dương, tôn vinh các tổ chức, cá nhân điển hình.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nguyện, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu

Mở rộng việc cung cấp thông tin về hoạt động sáng tạo kỹ thuật của các đơn vị, các địa phương; các cấp, các ngành cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và có hành động cụ thể, thiết thực tới phong trào Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật để khơi dậy những tiềm năng sáng tạo còn tiềm ẩn trong cán bộ, công nhân viên và nhân dân lao động; cần phải xác định phong trào thi đua yêu nước giai đoạn hiện nay luôn gắn liền với phong trào thi đua lao động sáng tạo mà trọng tâm là hoạt động nghiên cứu và áp dụng các giải pháp hữu ích, sáng kiến, sáng chế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy hoạt động sáng tạo kỹ thuật phải trở thành những hoạt động chính, chủ yếu của phong trào thi đua rộng rãi của nhân dân.

anh tin bai

 Quang cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, đồng chí Hà Văn Sơn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long đánh giá cao các tham luận cũng như các phát biểu tại hội thảo. Đặc biệt là những bài học và kinh nghiệm tổ chức các hội thi của các tỉnh có nhiều kinh nghiệm như Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ,…Kết quả của hội thảo sẽ giúp Liên hiệp Hội các tỉnh khu vực Tây và Đông Nam Bộ thực hiện tốt hơn các hội thi về sau.

 

Vusta.vn
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập